Điều cần biết cho 1 cột sống khỏe mạnh

by thanh le October 5, 2017 at 8:10 am

Một cột sống không khỏe thường khởi đầu bởi thói quen không tốt như tư thế xấu – tức là các tư thế đứng, ngồi, nằm hay di chuyển không đúng làm gia tăng áp lực lên cột sống, lên đĩa đệm và gây đau lưng.  Chuyên mục thực đơn cho bà bầu sau đây sẽ tư vấn cho bạn đọc nhé

Cột sống được cấu thành từ các đốt sống và đĩa sống sắp xếp thành 3 đường cong tự nhiên theo hình chữ S. Sự sắp xếp đặc biệt này giúp thăng bằng khi di chuyển, nâng đỡ cơ thể bạn ở các tư thế nằm, ngồi, đứng hay vận động.

Thói quen tư thế xấu, theo thời gian thậm chí có thể làm cho đĩa đệm của bạn mất chức năng sớm trong việc giảm sốc cho cột sống, gây đau và phát sinh những vấn đề của đĩa đệm.
Có nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến cột sống, có thể là do chấn thương cột sống, do tuổi tác, các tư thế xấu trong lao động và sinh hoạt hằng ngày, do thói quen ít vận động. Các bệnh lý về cột sống thường gặp như gai cột sống, thoát vị đĩa đệm vẹo cột sống, thoái hóa cột sống…

Triệu chứng mẹ không thể bỏ qua đó là những cơn đau vai gáy, đau thắt lưng… kéo dài. Đau thường xuất hiện khi ta nhấc vật nặng ở tư thế xấu, có khi âm ỉ, có khi dữ dội. Một khi phát hiện mình hoặc các thành viên trong gia đình có một số triệu chứng trên, mẹ cần đặc biệt lưu ý là không tự ý dùng thuốc giảm đau mà nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống, nên điều trị với phương pháp không dùng thuốc, không phẫu thuật.

Các mẹ có thể quan tâm: Cách cho con bú khoa học
Tự điều trị bằng phương pháp massage

Những nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp massage là một phương pháp điều trị thích hợp cho một số loại đau cổ và lưng. Massage đem lại nhiều lợi ích, trong đó có việc tăng cường tuần hoàn máu để khôi phục cơ bị đau, giãn cơ, phục hồi lại biên độ vận động của cột sống, giúp cải thiện chứng mất ngủ, nâng lượng endorphin- một chất hoá học tự nhiên của cơ thể giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu.
Khi phải đứng lâu, hãy đặt một chân trên ghế đẩu để giảm áp lực lên cột sống.

Tránh nâng vật nặng vì có thể gây tổn thương cột sống.

Tránh mọi cử động mạnh đột ngột.

Các bài tập cardio cũng giúp duy trì sức khỏe cột sống. Bơi là một trong những bài tập tốt nhất.

Việc bổ sung vitamin rất quan trọng. Bạn cần bổ sung calci, vitamin D cho xương chắc khỏe nhưng cần tư vấn bác sĩ trước khi dùng thuốc.
Bổ sung thực phẩm tốt cho cột sống

Ai cũng nghĩ rằng muốn giữ cho cột sống khỏe mạnh cần luyện tập thể thao thường xuyên. Tuy nhiên ít ai nghĩ rằng chế độ ăn uống hàng ngày lại ảnh hưởng đến cột sống.
Tiếp xúc với ánh nắng ban mai mỗi ngày

Ánh sáng mặt trời có tác dụng tốt lên các cơ quan trong cơ thể, nhất là hệ miễn dịch, mắt và cột sống.

Ánh sáng mặt trời cung cấp năng lượng, giúp xua tan cảm giác mệt mỏi, tăng sự hào hứng trong công việc và sinh hoạt thường ngày.Ngoài ra nó còn cung cấp vitamin D và rất tốt cho cột sống.

more news from the blog

Add Comment